วิทยศิลป์กับครูมุ้ย PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย daoprakai   
วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม 2008 เวลา 11:22 น.
ดัชนีบทความ
วิทยศิลป์กับครูมุ้ย
วิทย์ศิลป์คืออะไร
วิทยศิลป์คืออะไร
ทุกหน้า

บทอาเศียรวาทเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ84พรรษา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
5 ธันวาคม 2553


โอกาส...ที่ไม่ได้ไขว่คว้า
ไม่เชื่อ..ก็ต้องเชื่อ  จากครูศิลปะ  ครูภาษาอังกฤษ มาเป็นครูวิทยาศาสตร์ ในสมัยเด็กๆตัวเองเป็นคนที่ชอบเรียนวิชาศิลปะมากๆ 
เพราะเป็นคนช่างสังเกต  ชอบวาดภาพ  เวลาจำอะไรก็มักจะจำเป็นภาพที่วาดหรือที่พบเห็น  เวลาอ่านหนังสือก็มักจะจินตนาการเป็นภาพ  
จะไม่จำเรื่องราวต่างๆเป็นตัวหนังสือ  ดังนั้นไม่ว่าจะเรียนวิชาอะไรสิ่งที่ทำเป็นประจำคือการวาดภาพใส่สมุดแทนการจดบันทึก
วันหนึ่งขณะที่เรียนวิชาคหกรรมศาสตร์เรื่องเสื้อผ้าและการแต่งกาย(ซึ่งเรียนป.กศ.สูงวิชาเอกภาษาอังกฤษ วิชาโทคหกรรม วค.จันทรเกษม )
อาจารย์ผู้สอนเห็นเรานั่งวาดอะไรอยู่ ท่านเดินมาข้างหลังทุบหลังดังอึ้บ พร้อมกับพูดว่า “นี่หล่อน มัวแต่วาดภาพอยู่นั่นแหละ  ทำไมไม่จดซะทียะ”
ไอ้เราก็งง..คิดในใจว่า ..ก็ชั้นกำลังจดของชั้นอยู่นี่ไง.. มาตีชั้นทำไมเนี่ยะ   แต่ด้วยเป็นคนไม่ช่างพูด ก็นิ่งเงียบ.. ไม่พูดอะไรเลย อาจารย์ก็เลยเข้ามา
ยืนมองภาพที่เราวาด  แล้วท่านก็บอกว่า “สิรินธร  ครูขอโทษนะ ”แล้วท่านก็เดินไปหน้าห้องบอกกับนักศึกษาในห้องว่า 
“นักเรียนไม่ต้องจดก็ได้นะวันนี้ เพราะมันยาวมาก  ครูจะอธิบายให้พวกเธอฟัง แล้วให้สิรินธร ออกมาวาดภาพให้พวกเธอดูเป็นการสรุปเนื้อหา
บนกระดานดำ” ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา  พอถึงชั่วโมงเมื่ออาจารย์สอนเสร็จ ก็จะให้ศิลปินที่ชื่อสิรินธร มาวาดภาพสรุปเกือบทุกครั้งจนจบเทอม
ซึ่งแน่นอนเราก็คว้าเกรดเอมาได้  ยังจำได้ว่าในวันที่โดนทุบ ภาพที่วาดเป็นภาพเกี่ยวกับทรงผมที่เหมาะกับใบหน้าลักษณะต่างๆ 
หลังจากจบป.กศ.สูง ก็มาสอบเข้าเรียนต่อที่ มศว.บางเขน เอกภาษาอังกฤษ กับ มศว.ประสานมิตร เอกการประถม  โชคเข้าข้างสอบติดทั้ง 2 แห่ง
  แต่เพื่อนรักที่ไปด้วยกันสอบไม่ติดเลยทั้ง 2 แห่ง ได้แค่สำรองอันดับ 1 ที่บางเขน  เพื่อให้เพื่อนได้มีที่เรียนด้วย ก็เลยสละสิทธิ์ที่บางเขน 
ส่วนตัวเองก็มาเรียนการประถมที่ประสานมิตร วิชาโทศิลปะ และที่นี่..ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะที่เป็นหลักการมากขึ้น มีความสุข
กับการเรียนเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นอะไรที่เรารัก เราชอบ และสนใจ  แม้ว่าทางบ้านจะไม่ค่อยชอบใจนัก เพราะอยากให้เราเรียน
เอกภาษาอังกฤษมากกว่าเมื่อสอบบรรจุเป็นครูใหม่ๆ ในโรงเรียนต่างจังหวัด เขตติดต่อชายแดนเขมร ที่นั่นขาดครูสอนภาษาอังกฤษ 
เราก็ได้รับหน้าที่หลักคือสอนภาษาอังกฤษและศิลปะ เป็นเวลาสิบกว่าปีที่ได้มีโอกาสงัดเอาความรู้ ตำรับตำราที่ท่านอาจารย์ทั้งสองสถาบัน
ได้กรุณาอบรมสั่งสอนนำออกมาใช้อย่างสุดความสามารถของเรา  ซึ่งผลที่ได้รับก็คือได้เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษดีเด่น  หลังจากนั้นก็ย้ายมา
โรงเรียนที่ 2 ที่นี่ขาดครูเด็กเล็ก เอาละหวา..ทำไงดี  เราไม่เคยสอนเด็กเล็กๆเลย จะสอนลูกเขาได้รึเนี่ยะ.. แต่ไม่เป็นไร  ครูประถมทำได้ทุกอย่าง 
สอนได้ทุกวิชาอยู่แล้ว   และก็เลยได้โอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับหลักจิตวิทยาสำหรับเด็ก  ศิลปะสำหรับเด็ก กิจกรรมสำหรับเด็ก ขอขอบคุณ
ท่านผอ.ถนอม สหะวรกุลศักดิ์  ที่ทำให้ได้เรียนรู้วิชาความเป็นครูเพิ่มมากขึ้น ช่วงเวลา 1 ปีกับความสุขที่ได้อยู่กับเด็กเล็กๆที่ไร้เดียงสา
พูดอะไร สอนอะไร ให้ทำอะไร ก็ไม่อิดออด ไม่อ้อล้อโต้เถียงเหมือนเด็กโตๆ  กำลังจะเข้าที่เชียวแหละ  ก็มีอันต้องเปลี่ยนอีกแล้วเนื่องจาก
ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมต้นได้ย้ายไปต่างจังหวัดทำให้โรงเรียนขาดครูภาษาอังกฤษ  ก็เลยได้โอกาสกลับมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ
และวิชาศิลปะกับชีวิตอีกครั้ง คราวนี้ใช้เวลาสอนอยู่ 8 ปี กำลังตั้งท่า ยึกๆยักๆว่าจะทำอาจารย์ 3 อยู่ ก็ได้ย้ายซะก่อน คิดว่าไม่เป็นไร
เดี๋ยวมาทำที่โรงเรียนใหม่ก็ได้  แต่เอาเข้าจริงๆ โรงเรียนที่ 3 นี้ขาดครูวิทยาศาสตร์ เอาไงดีหว่าเรา.. ตั้งแต่เป็นครูมาไม่เคยสอนวิทยาศาสตร์เลย 
เด็กเขาจะไม่โง่แย่รึ... แต่ไม่เป็นไร ครูประถมสอนได้ ทำได้ทุกอย่าง  ครูย้ายมาใหม่ไม่มีสิทธิ์ขออุทธรณ์ใดๆทั้งสิ้นอยู่แล้วนี่..  อันนี้ก็ต้อง
ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.กัมปนาท วัชรธนาคม  ที่ทำให้มีโอกาสเป็นครูชำนาญการพิเศษ ในวิชาวิทยาศาสตร์  และได้เรียนรู้ คุณค่าของ
ความเป็นครูเพิ่มมากขึ้นอีกหนึ่งแขนงวิชา  เป็นกำไรและประสบการณ์ในชีวิตการทำงาน ที่อีกหลายคนไม่มีโอกาสอย่างเรา
จะเห็นว่าบางครั้งสิ่งที่เราไขว่คว้า รอมาทั้งชีวิต เราอาจจะไม่มีโอกาสได้ในสิ่งนั้นเลย แต่โอกาสที่ได้มา อาจเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ไขว่คว้า
ไม่เคยต้องการเลย แต่เราก็ได้รับโอกาสนั้น เพราะอะไร?เพราะว่าเราไม่เคยละเลยหรือปฏิเสธกับทุกโอกาสที่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา
ฉะนั้นเพื่อนๆที่ย้ายหรือเปลี่ยนวิชาที่สอนอยู่บ่อยๆ และจะทำผลงานเพื่อเลื่อนระดับ อย่าเพิ่งหมดกำลังใจนะคะ ทำวิกฤตให้เป็นโอกาสซิคะ
รับให้ได้กับทุกสถานการณ์ ทุกโอกาสที่ได้มา.......แล้วพบกันใหม่สวัสดีค่ะ
       
        จาก  ครูมุ้ย


ทำวิกฤต..ให้เป็นโอกาส
ทำ วิทยาศาสตร์ให้เป็นวิทยศิลป์

วิทยาศาสตร์ หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์(science) หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติ และกระบวนการ
ค้นคว้าหาความรู้ที่มีขั้นตอนมีระเบียบแบบแผน
แล้ว  ศิลปะ ล่ะ หมายถึงอะไร
หมายถึง งานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีตวิจิตรบรรจง  ฉะนั้นงานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธาและความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ
อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ดังนั้น วิทยศิลป์ ในความหมายของครูมุ้ย (ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้) เป็นการนำวิชาวิทยาศาสตร์กับศิลปะมาบูรณาการรวมกัน
เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และศิลปะ
มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานตามความพึงพอใจ และผู้เรียนมีความสุขในการเรียน อันจะเป็นพื้นฐานก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบยั่งยืน
ทำไมจึงต้องเป็น  วิทยศิลป์  ก็เพราะว่าตัวเองมีโอกาสได้รับผิดชอบสอนทั้ง 2 วิชานี้  และจากการสำรวจสอบถามผู้เรียนพบว่า
เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนวิชาคณิต กับ วิทยาศาสตร์  ส่วนวิชาที่เด็กชอบเรียนมากที่สุดคือวิชาคอมพิวเตอร์ และรองลงมาคือศิลปะ 
ด้วยเหตุนี้จึงต้องการที่จะใช้กิจกรรมศิลปะที่นักเรียนสนใจ พึงพอใจ มาสู่สาระความรู้ในเรื่องของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เช่น  หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง รุ้ง 7 สี เรื่องที่น่ารู้  ( เวลา 3 ชั่วโมง ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เนื้อหาสาระศิลปะ
- ประเภทของสี กับงานศิลปะ
- วงจรสี  / สีขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2
- สีโทนร้อน โทนเย็น 
- กิจกรรมการผสมสีขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2

เนื้อหาสาระวิทยาศาสตร์
- สีจากธรรมชาติ กับสีสังเคราะห์ต่างกันอย่างไร
- ประโยชน์และโทษของสีที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- กิจกรรมการทดลองเรื่องของสีจากธรรมชาติ 
- เรื่องของสเปกตรัม / การเกิดรุ้งกินน้ำหรือแสงสีรุ้ง
- กิจกรรมการทดลองการเกิดรุ้งกินน้ำ


หนังสืออ้างอิง
กิติมา   อมรทัต. ความหมายของศิลปะ. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์คุรสภาลาดพร้าว. 2530
ข้อมูลจาก เว็ปไซด์  variety.teenee.com/science/1709/html
 

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 12 กันยายน 2012 เวลา 10:49 น.